กิ้งก่า Spider-Man 
ที่เรียกอย่างนี้ก็เพราะว่าเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม และกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทันสมัยเนื่องจากมี สีของมันมีลักษณะคล้ายกับ ซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนของ Spider-Man  เพราะสี ของเจ้ากิ้งก่าชนิดนี้ เหมือนกับ Spider-Man  นั้นเอง แต่จริง ๆ แล้วมันมีชื่อว่า กิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae), เป็นกิ้งก่าในตระกูล  Agamidae , ที่พบใน แทนซาเนีย , รวันดา และ เคนยา เป็นกิ้งก่าสายพันธุ์ท้องถิ่นของทวีปแอฟริกา ที่พบบางพื้นที่ในภาคใต้และภาคใต้ตอนกลางของทวีปแอฟริกาอยู่คนทวีปกับเราโน้น....
 
                          

กิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae) มันอาศัยอยู่ในพื้นที่กึ่งทะเลทราย และสามารถมักจะพบเห็นมันอาบแดดอยู่บนโขดหินหรือ kopjes บริเวณส่วนหัว ลำคอ และไหล่ไปจนถึงเอวจะเป็นสีแดงสดใส หรือสีม่วงในขณะที่ร่างกายบริเวณแขน ขา หาง เป็นสีน้ำเงินเข้มจะเห็นเด่นชัดช่วงที่กำลังอาบแดด เพราะมันเป็นสัตว์เลือดเย็น

                           

กิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae) เป็นสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลือดเย็นเช่นเดียวกับจระเข้ งู การที่ต้องอาบแดด เพราะ ความร้อนที่ได้จากแสงมีส่วนช่วยให้เกิดการเผาผลาญอาหารได้ดี การอาบแดดของสัตว์เลือดเย็นเป็นปกติวิสัยของพวกมันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นตอนจะออกมาล่าเหยื่อ อีกอย่างเราก็รู้ว่าสัตว์เลือดเย็นต้องมีการปรับอุณหภูมิภายในร่างกายอยู่เสมออีกด้วย บางครั้งการอาบแดดของสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดก็ไม่ได้มีผลอะไร แค่อาจจะต้องการพักผ่อนให้มากที่สุดโดยการอยู่นิ่ง เพราะในการล่าเหยื่อจะต้องใช้พลังงานในการทำกิจกรรมดังกล่าวมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเราจะเห็นสัตว์พวกนี้ถ้าไม่จำเป็นมันมักจะอยู่นิ่ง ๆ

ตัวผู้จะมีสีสดใส
 

กิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae) ตัวผู้จะมีสีที่จัดเจน บริเวณสีส่วนหัว ลำคอ และไหล่ไปจนถึงเอวจะเป็นสีแดงสดใส หรือสีม่วงในขณะที่ร่างกายบริเวณแขน ขา หาง เป็นสีน้ำเงินเข้มแตกต่างจากตัวเมียอย่างชัดเจน

ตัวเมียสีจะออกน้ำตาล หรือสีเทา
 
ส่วน กิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae) ตัวเมียสีของสำตัว จากหัวถึงหาง เป็นสีน้ำตาลส่วนใหญ่และเป็นเรื่องยากที่จะแยกแยะออกจาก agamas ตัวเมียกิ้งก่าของสายพันธุ์อื่น ๆ กิ้งก่า Mwanza  นี้มักจะสับสนกับกิ้งก่า สีแดงหัวร็อค Agama (Agama Agama ) ซึ่งเป็นอีกสายพันธุ์ที่มีรูปร่าง สีคลายกับกิ้งก่า Mwanza
 
 
ภาพกิ้งก่า Mwanza แบนหัว Agama  (Agama mwanzae) ในท่าทางต่าง ๆ