กิ้งก่าเขียวหูดำ Bronchocela cristatella

กิ้งก่าเขียวหูดำ เป็นกิ้งก่าขนาดกลาง ขอบตามีสีดำ แผ่นหูสีดำ ลำตัวมีสีเขียวเข้มตลอดทั้งตัว มีจุดสีขาวประเป็นลายบั้งตามลำตัว หางมีสีน้ำตาลแดง มีบั้งสีคล้ำตลอดจนถึงหาง เมื่อเวลาตกใจ สามารถเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือดำได้รวดเร็ว พบในป่าบุกรุก พื้นที่เกษตรกรรมใกล้ป่า ป่าดิบชื้น หากินเวลากลางวัน บนเรือนยอดสูง กินแมลงขนาดเล็ก ตามใบไม้ ผีเสื้อ และ อาจกินกิ้งก่าที่เล็กกว่าด้วย เวลาตกใจมักจะวิ่งลงน้ำลงไปซ่อนตัวใต้น้ำ พบทางภาคใต้ตอนล่างลงไปจนถึงมาเลเซีย

 

กิ้งก่าเขียวหูดำ Bronchocela cristatella ยังเป็นที่รู้จัก Lizard หงอนสีเขียวเป็นกิ้งก่า  agamid ที่พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาเลเซีย (มาเลเซียตะวันตกและ เกาะบอร์เนียว ), อินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ ,  
( ปาลาวัน , Calamian หมู่เกาะ , เน่ย์ , ลูซอน ), ภาคใต้ของประเทศไทย ทางใต้ของ ประเทศพม่า ( ตะนาวศรี ) และอินเดีย (นิโคบาร์ )


กิ้งก่าเขียวหูดำ เพศเมีย ไม่มีหงอน เพศผู้มีหงอนบนคอ มันมีหางที่ยาวมากและบาง (75% ของระยะเวลาทั้งหมด) ความยาวลำตัวเป็น 13 ซม. และความยาวรวม ตั้งแต่หัวถึงส่วนหางยามประมาณ 57 ซม. มันถูกพบในป่าเป็นสวนสาธารณะและพื้นที่ชนบท ในสิงคโปร์  นี่คือสายพันธุ์ที่พบบ่อยมากในประเทศมลายู และหมู่เกาะจำนวนมากจากหมู่เกาะอินเดียตะวันออก-เกาะสุมาตราเกาะชวา Amboyna, ทะเลเซเลเบสบอร์เนียว Booroo, ฟิลิปปินส์, c & มันเคลื่อนที่และกระโดดด้วยความรวดเร็วมากในหมู่กิ่งก้านของต้นไม้ ต้นเสียงเห็นสีของกิ้งก่าเหล่านี้ก็เปลี่ยนไปเป็นสีเทาสีน้ำตาลหรือสีดำบางครั้งมีจุดสีส้มหรือสีดำ ขนาดใหญ่ที่แยกจุดกลมสีดำปรากฏบนหัวหรือด้านหลังหรือรอบเยื่อแก้วหู มันบรรลุความยาว 20 นิ้ว, หางวัด 16 นิ้ว