แย้ ฝรั่ง

        เจ้า “แย้ ฝรั่ง” นี้มีรูปร่างหน้าตาคลาย ๆ กับ “ แย้ ”  บ้านเราครับ  ต่างกันแค่สี ลายบนตัวเท่านั้นเอง  ลักษระเด่นมีสีสันทั้งตัว เกล็ดหนา ตัวใหญ่ และยาวประมาณ 30 ซม.  ผมจึงตั้งชื่อมันว่า “ แย้ฝรั่ง ” เป็นสัตว์เลื้อยคลานประจำรัฐ โอคลาโฮ ของสหรัฐอเมริกา โน้น….. เป็นสัตว์เลื้อยคลานอยู่ในตระกูลจิ้งจก ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี แถวหุบเขา ภูเขา Boomer ชื่อว่า "จิ้งจกจับ"  (collared lizard ) ซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน   

      แย้ฝรั่ง  พบมากบริเวณ อเมริการเหนือ ใน มิสซูรี, เท็กซัสตะวันตกของอเมริกา และพบบางส่วนของแคนซัส จะหลับซ่อนใต้ก้อนหิน ในตอนกลางคืน และจะออกมาอาบแดง แสดง อณาเขต หรือเลือกคู่ในตอนกลางวัน  พวกมันชอบอยู่ในอุณหภูมิสูงถึง 105-110 ° F (41-43 ° C) จุดอาบแดดของพวกมันอุณหภูมิประมาณ 80 ° F (27 ° C)  ชอบกินแมลงเป็นอาหาร เหมือนกันกับ แย้บ้านเราเลย ยิ่งร้อนเท่าไหร่มันยิ่งชอบครับ

ตัวผู้

ตัวเมีย

        เจ้า " แย้ฝรั่ง "หรือ จิ้งจกจับ (collared lizard ) เพศผู้มีร่างกายสีเขียวและหัวสีเหลือง เพศเมียมีสีน้ำตาลอ่อน สีเทา ออกขาว ด้วยเป็นสัตว์ที่มีสีสันสวยงาม มันจะถูกฝึกให้เชื่องและมักจะเก็บไว้เป็นสัตว์เลี้ยง เมื่อถูกจับขังไว้ในกรงมันจะค่อนข้างเชื่อง เป็นสัตว์ไม่ชอบอยู่นิ่ง วิ่งไปวิ่งมา และวิ่งเร็วมาก ขุดรูบาง ยกเว้นเวลา อาบแดด ครับ จึงเป็นที่นิยมของบุคคลชื่นชอบสัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้  ราคาก็ไม่แพง ประมาณ: $35.00 - $50.00 ต่อตัว   ขึ้นอยู่กับขนาดตัวครับ  ผมไม่แนะนำให้ซื้อมาเลี้ยง ให้มันอยู่ในธรรมชาติของมันเถอะ เราก็ไม่ชอบให้ใครมากังขังเราเหมือนกันใช้ไหมครับ      ขอบคุณครับ